[tintuc]

 

Các lỗi máy chiếu thường gặp và cách khắc phục P1

 

Hiện nay máy chiếu là thiết bị vô cùng phổ biến, tuy nhiên trong quá trình sử dụng sẽ không tránh được việc xảy ra lỗi. Chúng ta cùng tìm hiểu những lỗi thường gặp ở máy chiếu và cách khắc phục.

1. Lỗi màn hình máy chiếu bị thu nhỏ:

Màn hình máy chiếu bị thu nhỏ là lỗi phổ biến và đơn giản nhưng ít người biết đến mà phải nhờ đến sự giúp đỡ của các kỹ thuật. Tuy nhiên, màn chiếu bị thu nhỏ hoàn toàn bạn có thể tự điều chỉnh với những hướng dẫn dưới đây.
Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến trường hợp máy chiếu không hiển thị hình ảnh hợp lý

 a. Khoảng cách đặt máy chiếu không đúng:

Vị trí đặt máy chiếu và màn chiếu quá gần hay quá xa sẽ làm cho hình ảnh bị méo mó, thu nhỏ hoặc quá lớn so với màn chiếu. Thông thường màn chiếu kích thước 100 inch thì khoảng cách từ máy chiếu tới màn chiếu từ 3-5m là hợp lý (tùy thuộc vào từng loại máy chiếu và không gian khoảng cách chiếu chuẩn sẽ khác nhau )

Nếu hình ảnh bị thu nhỏ do đặt không cân xứng và full hình là do bạn đặt máy chiếu quá gần so với màn chiếu. Bạn cần đặt máy chiếu và màn chiếu xa hơn và đặt cân đối với máy máy chiếu

Nhiều người dùng khi thấy hiện tượng này thường dùng chế độ Zoom màn hình nhưng vẫn không khắc phục được, điều này là do mỗi máy chiếu đều có độ Zoom nhất định thông thường là 1.0x, 1.2x hay 1.3x. Càng dòng máy chiếu giá rẻ sẽ có tỉ lệ Zoom thấp hơn các máy chiếu cao cấp.

b. Tỷ lệ khung hình:


Các tỷ lệ khung hình chuẩn của máy chiếu như 4:3, 16:9, 16:10. Tỷ lệ khung hình tiêu chuẩn 4:3 ( có thể chiếu Full màn chiếu tỉ lệ 1:1) sử dụng cho trình chiếu tại văn phòng, xem bóng đá.. , còn tỉ lệ 16:9 phù hợp nhu cầu xem phim, giải trí. Màn chiếu dùng cho các phòng chiếu phim có tỷ lệ là 16 :9 như màn chiếu khung phẳng, màn chiếu khung cong, màn chiếu bạc 3D... Bạn cũng nên lưu ý đến việc lựa chọn màn chiếu phù hợp như: Màn chiếu 3 chân, màn treo tường, màn chiếu điện có tỷ lệ 1:1

2. Máy chiếu không tương thích độ phân giải với máy tính:

Khi máy chiếu và máy tính không tương thích sẽ cho hình ảnh nhòe, hay hiển thị 1 phần.Bạn cần kiểm tra xem máy chiếu có chung độ phân giải với máy tính không. Đa số máy tính có độ phân giải XGA (1024x768), nếu bạn sử dụng máy chiếu SVGA (800x600) thì sẽ xảy ra lỗi.

3. Lỗi máy chiếu tự tắt:

Trong quá trình sử dụng máy chiếu bạn gặp phải vấn đề đó là máy đang hoạt động được một lúc rồi tắt hẳn luôn và đồng thời khi sờ vào máy chiếu bạn thấy rất nóng. Vậy thì nguyên nhân là do đâu và cách khắc phục như thế nào?


 
Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này đó là do lỗi quạt thông gió trong máy chiếu gặp vấn đề, đây là một bộ phận làm mát và hoạt động liên tục khi máy chiếu làm việc. Mỗi quạt trên máy chiếu đều có bộ đếm vòng quay gắn trên mainboard. Nếu quạt thông gió quay không đúng số vòng quy định, máy chiếu sẽ tự động tắt để bảo vệ linh kiện như bóng đèn, nguồn hay mainboard.
Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân khác do môi trường bên ngoài tác động vào, do máy chiếu được lắp đặt trong không gian có nhiều bụi bẩn và ẩm mốc mà không được vệ sinh bảo dưỡng định kỳ. Khiến bụi bẩn và ẩm mốc phát sinh làm cho bộ phận làm mát kém đi, dẫn đến hiện tượng máy chiếu bị nóng và tự tắt.

Cách khắc phục rất đơn giản
 chỉ cần vệ sinh máy chiếu định kỳ, kiểm tra và thay thế quạt bị lỗi ngay tại nhà nếu bạn đã nắm rõ quy trình và cách làm. Còn không thì bạn nên mang máy chiếu của mình ra các cửa hàng uy tín để được nhân viên kỹ thuật có kinh nghiệm trong lĩnh vực này vệ sinh và kiểm tra giúp bạn.

4. Máy chiếu báo tần số vượt ngoài phạm vi:

Một số người dùng khi kết nối máy chiếu với Laptop thấy có báo lỗi “Tần số vượt ngoài phạm vi”, điều này gây hoang mang cho người sử dụng, vậy thì nguyên nhân từ đâu và khắc phục như thế nào? HÃy tham khảo một số cách xử lý sau:
  • Cách 1: Đầu tiên bạn hãy thử xem xem laptop của bạn gắn với một máy chiếu khác hoạt động tốt, hoặc một laptop khác với máy chiếu của bạn, để kiểm tra xem 1 trong 2 thiết bị này có bị lỗi hay không. Nếu 1 trong 2 bị lỗi, thì ta xác định được vấn đề và xử lý thiết bị bị lỗi đó.
  • Cách 2: Trong trường hợp bạn gắn laptop của bạn với máy chiếu khác bình thường, thì có thể nguyên nhân là do bạn cắm Jack sai cổng kết nối hoặc bị nhầm đầu thiết bị VGA in và out trên máy chiếu, bạn cần kiểm tra để chắc chắn rằng bạn cắm đúng. Trường hợp khác có thể do laptop của bạn bị thiếu Driver VGA hoặc không tương thích, bạn cần tìm đúng driver và cài lại
  • Cách 3: Nếu thử hai cách trên không được, bạn nên kiểm tra lại độ phân giải màn hình bằng cách bấm chuột phải => chọn Screen Resolution => chọn Display và đánh dấu vào ô cửa sổ màn hình số 2=> chọn độ phân giải phù hợp (Đa số các loại máy chiếu hiện nay có độ phân giải 1024x768(XGA)
  • Cách 4: Ấn tổ hợp phím tắt để laptop nhận máy chiếu:
Để kết nối laptop với máy chiếu thì tùy từng hãng laptop khác nhau mà chúng ta ấn các tổ hợp phím khác nhau. Nhưng trước hết, chúng ta cần chọn chế độ LCD + Monitor.
  • Với máy chiếu HP, COMPAQ: Fn + F4.
  • Với máy chiếu ACER, TOSHIBA: Fn + F5.
  • Với máy chiếu FUJITSU: Fn + F10.
  • Với máy chiếu SONY, IBM, LENOVO: Fn + F7.
  • Với máy chiếu PANASONIC: Fn + F3.
  • Với máy chiếu ASUS, DELL: Fn + F8
  • Các dòng máy tính khác: Fn + Phím có biểu tượng màn hình tùy theo từng hãng

5. Máy chiếu báo đèn warning:

Nguyên nhân dẫn đến máy chiếu báo lỗi Warning xuất phát từ hệ thống mainboard trên máy chiếu. Lỗi hầu hết là do IC trên mainboard và chỉ có các kỹ thuật viên nhiều kinh nghiệm mới có thể can thiệp, sửa chữa. Thông thường với lỗi này các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra toàn bộ board mạch và xác định lỗi trên IC nào, từ đó thay thế và sửa chữa để khắc phục triệt để lỗi.

Cách khắc phục hiệu quả nhất lỗi Warning trên máy chiếu.

Lỗi Warning không phải là lỗi cơ bản, Daiphat care khuyến khích khách hàng không nên tự sửa tại nhà. Việc can thiệp không đúng cách hay mang máy đến các cửa hàng không chuyên về máy chiếu có thể làm mất thời gian hoặc phát sinh thêm các lỗi không mong muốn, gây ra tổn thất khó lường.


6. Máy chiếu bị chớp hình rồi tự tắt:


Lỗi này thường xảy ra ở các máy chiếu sử dụng công nghệ DLP như Viewsonic, Optoma, BenQ, Vivitek, Infocus với hiện tượng hình ảnh chớp tắt liên tục hoặc nhấp nháy rồi tắt. Ngoài ra, hình ảnh chiếu sẽ mờ dần theo thời gian và mất màu. Lỗi này xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân chính là do người dùng chưa bảo quản đúng cách.

Người dùng thường treo máy cố định hoặc sử dụng máy thời gian dài nhưng không vệ sinh bảo trì định kỳ. Theo khuyến cáo từ các nhà hãng sản xuất, người dùng cần bảo trì máy chiếu sau 3-6 tháng sử dụng. Bụi bẩn bám trong máy chiếu làm cho việc thoát nhiệt bên trong máy gặp khó. Việc này dẫn đến các hỏng hóc phần cứng như mainboard, ballast và color wheel.

Một nguyên nhân khác là lỗi do Color Wheel của máy chiếu, Color Wheel hay còn gọi là bánh xe màu, đóng vai trò tán sắc ánh sáng tạo ra màu sắc cho hình ảnh chiếu. Bánh xe màu bị vỡ, bị trầy xước, bám bụi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc hình ảnh chiếu

Ngoài ra, khi Ballast bị hỏng cũng gây ra hiện tượng máy chiếu bị chớp hình. Ballast đóng vai trò cung cấp nguồn điện cho mainboard của máy. Khi linh kiện này hỏng nguồn điện cấp cho máy sẽ không ổn định dẫn đến hình ảnh chiếu bị giật. Ballast thường bị hỏng do máy chiếu làm việc quá nhiều
.

Cách khắc phục lỗi máy chiếu bị chớp hình:


Khi máy chiếu có những biểu hiện trên, người dùng nên liên hệ nhà cung cấp máy chiếu để xử lý. Nếu máy còn bảo hành thì mang đến trung tâm bảo hành.

Trường hợp máy hết bảo hành thì mang đến các trung tâm sửa chữa uy tín. Không nên tự tháo máy chiếu để vệ sinh tại nhà. Máy chiếu thường có cấu tạo phức tạp đặc biệt là phần ống kính máy chiếu và color wheel rất dễ bị vỡ.

Tùy vào tình trạng và nguyên nhân như đã nêu ra ở trên mà chúng ta lựa chọn giải pháp khắc phục. Nếu máy không được vệ sinh thì cần bảo trì ngay để làm sạch bụi bẩn. Trường hợp hỏng các phần cứng như color wheel hay Ballast thì cách duy nhất là thay thế mới.

Chi phí thay thế các linh kiện máy chiếu trên tùy thuộc vào model của máy. Phần lớn giá khá đắt vì thế người dùng nên vệ sinh và bảo trì máy chiếu định kỳ để tránh các hỏng hóc trên.

7. Lỗi máy chiếu không lên nguồn


Lỗi này thường hay xảy ra và do nhiều nguyên nhân như:
  • Lỗi do dây nguồn
  • Nếu trong quá trình sử dụng vẫn bình thường nhưng bỗng nhiên bạn sử dụng máy cắm điện vào mà không thấy có tín hiệu gì thì có thể là dây nguồn hỏng. Lúc này bạn kiểm tra dây xem có hiện tượng bị đứt không. Các biểu hiện là: dây bị gấp khúc rạn vỏ ngoài, bị dập, có hiện tượng bị đè lên…Nếu có các hiện tượng này thì bạn hãy thay dây nguồn mới và thử lại.
  • Một số trường hợp sử dụng ổ cắm nối dài tới máy thì bạn hãy thử cắm trực tiếp máy vào ổ điện xem máy có lên không. Nếu máy vẫn hoạt động bình thường thì ổ điện kéo dài của bạn bị hỏng.

 8. Lỗi do đứt cầu chì bảo vệ


Trong thường hợp đang dùng máy mà tự dưng máy tắt hoàn toàn, điện bị ngắt khỏi máy chiếu. Bước đầu tiên bạn hãy kiểm tra lại dây nguồn và các dây kết nối xem có hiện tượng bị chập hay bị đứt không. Nếu không có thì bạn tiếp tục kiểm tra cầu chì bảo vệ của máy.

Thông thường ở bất kỳ thiết bị điện nào đều có cầu chì để bảo vệ máy. Máy chiếu cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Lúc này, ở trên thân máy bạn hãy tìm đến nơi chứa cầu chì thường có ký hiệu là FS. Bạn lấy cầu chì ra và kiểm tra xem có bị đứt không rồi thay cầu chì mới vào

Một số dòng máy không có bộ phận chứa cầu chì,trong trường hợp này bạn cần phải mang ra nơi đã mua hoặc các trung tâm bảo hành để  kiểm tra và thay thế.

 9. Lỗi máy chiếu vừa sử dụng xong nhưng bật lại không lên:


Lỗi này thường xảy ra đối với những máy chiếu có cường độ sáng cao. Thông thường là những dòng máy sử dụng bóng đèn Halogen. Nếu gặp trường hợp này thì bạn hãy bình tĩnh và ngồi đợi từ 15-30 phút sau rồi bạn hãy bật lại máy xem sao.

Hiện tượng này là do đặc tính của các dòng máy khi sử dụng công nghệ bóng đèn hình Halogen. Trong quá trình sử dụng bóng hoạt động rồi sau đó bạn tắt đi máy sẽ chạy quạt gió làm mát bộ phận này để tránh nhiệt bị tăng đột ngột gây hỏng máy. Vì vậy mà sau khi sử dụng máy xong khoảng 15-30 phút sau khi tắt máy mới cho hoạt động trở lại.

Nếu sau thời gian đó mà bạn bật vẫn không lên thì bạn hãy mang máy ra nơi đã mua hoặc trung tâm bảo hành để được tư vấn và sửa chữa

10. Máy chiếu bị lỗi không lên đèn:


Khi bật máy chiếu lên, bạn thấy quạt làm mát đã chạy nhưng không có hình ảnh chiếu ra, máy chiếu chạy một lúc sẽ báo lỗi đèn Lamp

Nguyên nhân:
  • Do bóng đèn đã quá tuổi thọ, không thể phát sáng
  • Linh kiện trên Board cao áp hỏng không thể cấp điện cho bóng đèn

Cách khắc phục máy chiếu không lên đèn: Thay bóng đèn mới có cùng công suất, nếu vẫn không được thì có thể do lỗi Board cao áp, bạn cần mang đến các trung tâm uy tín kiểm tra và sửa chữa vì lỗi này rất nguy hiểm.



11. Màn hình máy chiếu bị lệch:


Hiện tượng máy chiếu bị lệch hình sẽ đem lại cảm giác khó chịu cho người xem cũng như giảm chất lượng của buổi trình chiếu, hiện tượng này thường hay xảy ra đối với những người lần đầu tiên sử dụng máy chiếu cũng như không có kinh nghiệm về loại thiết bị điện tử này.

Nguyên nhân máy chiếu bị lệch hình là do cách sử dụng không đúng của người dùng mà thôi không hề liên quan đến các linh kiện trong máy chiếu.

Có hai hướng lệch hình đó là hướng hình thang ngang và hướng hình thang đứng

Cách khắc phục máy chiếu bị lệch:

  • Hình thang ngang: nguyên nhân là do vị trí đặt máy chiếu, màn chiếu của bạn chưa phù hợp hãy điều chỉnh chúng vuông góc với nhau (bạn có thể điều chỉnh 1 tron 2 thiết bị tùy ý nhé).
  • Hình thang đứng: đối với trường hợp này thì càng đơn giản bạn chỉ cần một chiếc điều khiển máy chiếu sau đó nhấn nút điều chỉnh Keystone trên nó là xong
Trên là các lỗi thông dụng người dùng thường gặp phải. Nếu lỗi nặng bạn cần mang đến trung tâm uy tín để sửa chữa, tránh tình trạng các lỗi đáng tiếc xảy ra.


[/tintuc]